Monday, April 13, 2009

Photographer: Raymond Fortun

Atty. Raymond Fortun. Sino ang mag-aakala na makulit pala sya? Aba, kahit ako hindi ko akalain. Hehe. (Hi atty! ^_^) Lalo na he loves capturing wedding moments through his lens.

According to him, nagback-up siya sa mga main photographers noon just to unleash this passion in wedding photography. Nalaman ko na he’s into this sa isang forum na pinupuntahan ko. Curiosity yun nagtulak sa kin to look at his works. Kami kasi ni LA, we’re both in love with photography and whenever we hear a person who’s so passionate about it, we can’t stop ourselves na alamin ang mga bagay-bagay tungkol sa kanya. So yun nga, I visited his multiply account and saw his works.

What’s our verdict upon seeing his collection? I think its enough to say na di ko sya tinigilan at tinapatan ang kanyang kakulitan para lang maawa sya sa amin at tanggapin ang alok na siya ang kumuha ng mga photos ng aming kasal. As in email ako agad sa kanya kung available pa sya ng December 8 (yun una naming plan date, at take note, mabilis sya nag-reply). Pero nalungkot ako nung malaman ko na he’s already booked on that day.

Kaya sabi ko sa follow-up emails, “How about December 9? Ala pa po sa calendar nyo oh?”

Eh nag-iisip pa rin siya kasi madami na siyang booking for December. Kawawa din naman kasi sobra siya mapapagod sa sunod-sunod na work at syempre, may iba pa sya work at yun time nya rin for his family. Kaya nag-huling hirit ako. As in crossing finger, hoping to convince him one last shot.

Sabi ko, “Alam mo atty., exciting yun plan namin for prenup. Ala “cast away” gimik yun at tuloy picnic na rin dun sa isang isolated island na may abandoned resthouse. Ganda ng sunset dun, pati rock formation at white sands. Pero ok lang kung di ka talaga pwede.. We understand… “

At nag-reply siya right after that email saying “Ok, I’ll be your main photographer and I will shoot that fabulous fabulous prenup.. deal?”

Pagkabasa ko nun, inulit ko pa talaga ng ilang beses just to make sure. Masaya talaga ko noon, di pa nga ako agad makapaniwala eh. Thank heavens! Kaya ala na ko patumpik-tumpik pa. “Of course! Of course! Deal!!!!!”

Then the next day we saw our names dun sa calendar nya. Alam nyo ba na nag goosebumps talaga ako. (No kidding!) Seeing “Mistades-Butiong Nuptial” there brought tears of joy and happiness in my heart. Finally, official na talaga yun wedding namin.

So eto yung “reaction” at “say” namin sa works nya. Ganon lang naman namin sya nagustuhan. Ganon lang.

*By the way, for my W@Wie sis, after that, we had conflict on December 9th and moved our wedding to December 11th. I think kayo yun sabi ni Atty. sa min na nag inquire sa 9th so we told him na stick na kami sa new sched. ^_^

No comments: